ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยกับพี่หนุ่ม-สุทน : พาไปบูชาศาลหลักเมืองจังหวัดอุทัยธานี เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ตั้งอยู่ริมแม่น้ําสะแกกรัง

               ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน ขอพาไปบูชาศาลหลักเมืองอุทัยธานี กันครับ  วันนี้พาท่องเที่ยวจังหวัดอุทัยธานีแบบชิล ๆ สบาย ๆ ตามวิถีชาวเมืองและวิถีชีวิตในลุ่มน้ำสะแกกรังสำหรับตัวเมืองอุทัยธานีหรือจังหวัดอุทัยธานีเป็นเมืองสงบเงียบเพราะชาวบ้านชาวเมืองสุขกายสุขใจ!!! วันนี้พาไปกราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายใน “ศาลหลักเมืองอุทัยธานี” จ.อุทัยธานี

               ถ้าท่านผู้อ่านได้ไปเที่ยวจังหวัดอุทัยธานีผมเองขอแนะนำให้แวะกราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายใน “ศาลหลักเมืองอุทัยธานี” เพราะเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวเมืองอุทัยธานีสำหรับที่ตั้งศาลหลักเมืองบอกได้เลยดูแล้วมีชัยภูมิเหมาะสมมาก ๆ เนื่องจากอยู่ด้านหน้าศาลากลางจังหวัดอุทัยธานีริมถนนศรีอุทัย ตําบลอุทัยใหม่ อําเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานีและติดแม่น้ำสะแกกรังด้วยครับ

               สำหรับ “เสาหลักเมือง” แกะสลักด้วยไม้ชัยพฤกษ์ซึ่งเป็นไม้มงคล ของสยามประเทศ-ประเทศไทยส่วนยอดเสาแกะเป็นรูปบัวแก้วดูสวยสวยและเป็นมงคล พอสร้างเสาหลักเมืองแล้วเสร็จก็ประกอบพิธียกตัวเสาหลักเมืองสถิตในวันที่ 23 สิงหาคม 2521 สำหรับตัวศาลหลักเมืองสร้างเป็นทรงสูงมีประตูสี่ทิศส่วนหลังคาสร้างแบบยอดพระปรางค์หรือเรียกว่าทรงจตุรมุขดังนั้นถ้าหากจะไปขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในบริเวณศาลหลักเมืองอุทัยธานีแนะนำให้แวะจุดแรกมีหลักเมืองดูคล้าย ๆ แผ่นศิลาแต่ชาวบ้านเรียกองค์พระหลักเมืองผู้คนมาขอพรก็ผูกผ้าหลากสีเต็มองค์พระหลักเมือง นอกจากนี้ก็มีองค์เทพารักษ์ที่ปกปักรักษาคุ้มครองบ้านเมืองคือองค์ศรีอุทัยเทวา มองคล้าย ๆ พระสยามเทวาธิราชและองค์พระพุทธรูปนั่งปางมารวิชัยและหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดประดิษฐานอยู่ด้วย

               สำหรับการบูชาขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในศาลหลักเมืองนั้นขอเรื่องการสอบเข้ารับราชการหรือมีหลักชัยในหน้าที่การงานเป็นต้น ส่วนบริเวณศาลหลักเมืองเป็นสวนสาธารณะติดแม่น้ำสะแกกรังมีท่าเรือสำหรับล่องเรือในแม่น้ำสะแกกรังชมวิถีชีวิตชาวเรือนแพที่ยังคงประกอบอาชีพเลี้ยงปลาในกระชัง สำหรับแม่น้ำสะแกกรังต้นน้ำไหลมาจากยอดเขาโมโกจูอยู่ในพื้นที่เทือกเขาอุทยานแห่งชาติแม่วงก์จังหวัดกำแพงเพชร ส่วนน้ำก็ไหลลงมาทางด้านอำเภอลาดยาวจังหวัดนครสวรรค์ เมื่ออดีตกาลสายน้ำไหลผ่านชุมชนที่ปลูกต้นสะแกกรังจำนวนมากหรือมีต้นไม้สะแกกรังหนาแน่นเมื่อชาวบ้านพายเรือผ่านไปมาก็เรียกชุมชนว่า “บ้านสะแกกรัง” ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของชื่อแม่น้ำสะแกกรังจากต้นน้ำไหลผ่านตัวเมืองอุทัยธานีไปเชื่อมแม่น้ำเจ้าพระยาตรงข้ามอำเภอมะโนรมย์ จังหวัดชัยนาท มีความยาวประมาณ 225 ก.ม. จ้าออเจ้า

               น่าสนใจไปเที่ยวจริง ๆ ครับ ส่วนเมืองอู่ทัยต่อมาสันนิษฐานว่าสำเนียงชาวจีนคงออกเสียงไม่ชัดเจนจากเมืองอู่ทัยก็เพี้ยนมาเป็น “อุทัยธานี” ถึงทุกวันนี้ไปท่องเที่ยวและกราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลหลักเมืองกันได้ครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “ศาลหลักเมืองอุทัยธานี”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค :  https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น. #ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts